หัวข้อสนทนา
  • สาวน้อยตุ๊กตาถัก

    เพศ : ไม่ระบุ
    อายุ : ไม่ระบุ
    น้ำหนัก : ไม่ระบุ
    สูง : ไม่ระบุ
    นมที่ลูกทาน : ไม่ระบุ

    ตอนนี้น้องอายุได้ 1ปี4เดือน พูดได้ทีละคำไม่เป็นประโยค ถือว่าพัฒนาการการช้าหรือเปล่าคะและจะมีวิธีการสอนอย่างไรให้ลูกพูดด้มากขึ้นคะ

    ถือว่าพัฒนาการเป็นปกติค่ะ คุณแม่สามารถสนับสนุนพัฒนาการทางด้านการพูดของน้องได้โดยการพูดคุยกับน้องช้าๆชัดๆในบรรยากาศที่สนุกสนานและมีความสุข อ่านหนังสือให้น้องฟัง เล่านิทานี่เหมาะสมกับวัยของน้อง พอน้องอายุได้ 2 ขวบ จะเริ่มพูดได้มาก และเป็นภาษามากขึ้นค่ะ

    พญ.อัมพร เบญจพลพิทักษ์

  • yaya

    เพศ : ไม่ระบุ
    อายุ : ไม่ระบุ
    น้ำหนัก : ไม่ระบุ
    สูง : ไม่ระบุ
    นมที่ลูกทาน : ไม่ระบุ

    อ่านเจอข้อมูลมาจากในเนต ว่าการกระตุ้นพัฒนาการ จะต้องกระตุ้นตั้งแต่ในท้อง แล้วจะต้องกระตุ้น ยังไงบ้างคะ

    การส่งเสริมพัฒนาการ ทำได้ยิ่งเร็วยิ่งดี ตั้งแต่เด็กอยู่ในท้อง เด็กสามารถกระตุ้นทางการได้ยิน และรับแสง ซึ่งสัญญาณที่บ่งบอกว่าเด็กในท้องเรียนรู้การรับแสง คือ ช่วงที่เด็กมีการดิ้นและถีบคุณแม่ ประมาณสัปดาห์ที่ 14-20 ประเทศไทยเป็นประเทศที่มีแสงแดดสูง การการเดินรับแดดอ่อนๆช่วงเช้าๆ และเย็น จะเป็นการกระตุ้นเด็กได้ดี
    สำหรับเรื่องการได้ยิน เด็กจะเริ่มรับรู้การได้ยินเสียง ประมาณสัปดาห์ที่ 14-20 ซึ่งการกระตุ้นการได้ยินของน้องสามารถทำได้โดยคุณพ่อคุณแม่พูดคุยกะลูกในท้อง ด้วยน้ำเสียงอย่างอ่อนโยน น้องจะค่อยๆคุ้นชิน กับเสียงสูงเสียงต่ำของคุณพ่อคุณแม่ การร้องเพลงก็เป็นการกระตุ้นอย่างนึง นอกจากฮอร์โมนจะช่วยคุณแม่ผ่อนคลาย ยังช่วยให้น้องรับเลือดทางรกและสายสะดือเพิ่มขึ้น ดังนั้น การร้องเพลง การพูดคุยกับลูกในท้อง การอ่านหนังสือช้าๆชัดๆ จะช่วยให้น้องสดใส อารมณ์ดี และเรียนรู้ได้เร็ว

    พญ.อัมพร เบญจพลพิทักษ์

  • แม่น้องมุก

    เพศ : ไม่ระบุ
    อายุ : ไม่ระบุ
    น้ำหนัก : ไม่ระบุ
    สูง : ไม่ระบุ
    นมที่ลูกทาน : ไม่ระบุ

    ลูกดิฉัน อายุ 3 ปี มีโรคประจำตัว เป็น หอบหืด ช่วงกลางคืนน้องหายใจไม่สะดวก และเหมือนนอนหลับไม่สนิท จะทำให้มีผลต่อพัฒนาการทางด้านสมองมั๊ยคะ แล้วต้องแก้ไขยังไงดีคะ

    การนอนหลับสนิทมีผลต่อการเจริญเติบโตทางด้านร่างกาย ด้านพัฒนาการและสมองของเด็ก เนื่องจาก Growth hormone (โกรทฮอร์โมน) ซึ่งเป็นฮอร์โมนส์ที่เกี่ยวข้องกับการเจริญเติบโตจะหลั่งในเวลาที่น้องหลับสนิท ทำให้น้องมีการเจริญเติบโตและพัฒนาการที่ดี หากกลางคืนน้องนอนหลับไม่สนิท จะมีผลกระทบต่อสมาธิ สติปัญญา และการเรียนรู้ในช่วงกลางวันของน้องได้ ดังนั้นถ้าน้องไม่หลับสนิทGrowth hormone(โกรทฮอร์โมน)จะหลั่งได้ไม่เต็มที่ ทำให้มีผลต่อพัฒนาการด้านการเจริญเติบโต การถูกรบกวนของอาการหายใจไม่สะดวก จึงมีผลกระทบต่อพัฒนาการด้านสมองได้ค่ะ แนะนำเรื่องการรักษาสุขภาพของอาการหอบหืด เพื่อลดผลกระทบดังกล่าวค่ะ

    พญ.อัมพร เบญจพลพิทักษ์

  • ตะวัน

    เพศ : ไม่ระบุ
    อายุ : ไม่ระบุ
    น้ำหนัก : ไม่ระบุ
    สูง : ไม่ระบุ
    นมที่ลูกทาน : ไม่ระบุ

    ลูก1 ปี 2 เดือน ไม่ยอมทานข้าวค่ะทำทุกวิธีแล้วทำงัยดีค่ะ

    การสร้างนิสัยการกินที่เหมาะสมสำหรับเด็กเป็นเรื่องสำคัญในช่วงวัยนี้ ซึ่งสามารถทำได้ดังนี้
    1. ไม่ควรป้อนอาหารในขณะที่เด็กอิ่มอยู่ ก่อนเข้าสู่มื้ออาหารประมาณ 1-2 ชั่วโมง ไม่ควรป้อนขนม นม หรือขนมอื่น เมื่อเด็กหิวจะทำให้เด็กทานอาหารได้มากขึ้น
    2. การจัดบรรยากาศในการรับประทานอาหาร ต้องไม่มีสิ่งที่ดึงดูดความสนใจให้เด็กไม่ทานอาหาร เช่น ไม่เปิดโทรทัศน์ ไม่อยู่ในที่ที่มีเสียงอึกทึกครึกโครม ควรให้เด็กทานข้าวพร้อมหน้ากับบุคคลในครอบครัวด้วยบรรยากาศที่สนุกสนาน ชี้ชวนให้เด็กทานอาหาร ช่วยป้อนหรือให้เด็กตักอาหารทาน โดยการให้ลูกนั่งตัก และป้อนอาหาร ใช้ช้อนที่มีขนาดเหมาะสมกับปากของเด็ก
    3. ชื่นชม ให้กำลังใจ เมื่อเด็กรับประทานอาหารได้
    4. อาหารสำหรับเด็กวัยนี้ ต้องเป็นอาหารที่รสชาติไม่จัด และมีสีสันสวยงาม มีความครบถ้วนด้วยบรรยากาศที่ดี จะทำให้เด็กรู้สึกภูมิใจที่สามารถรับประทานอาหารได้เหมือนผู้ใหญ่
    5. กำหนดเวลาในการรับประทานอาหาร ประมาณ 30 นาที และพยายามให้เด็กรับประทานพร้อมกับบุคคลในครอบครัว

    พญ.อัมพร เบญจพลพิทักษ์

  • yaya

    เพศ : ไม่ระบุ
    อายุ : ไม่ระบุ
    น้ำหนัก : ไม่ระบุ
    สูง : ไม่ระบุ
    นมที่ลูกทาน : ไม่ระบุ

    อาจารย์ค่ะจะทำอย่างไรถ้าลูก มีพัฒนการ ช้า กว่า คนอื่นค่ะ

    เนื่องจากพัฒนาการเป็นการเปลี่ยนแปลงที่เดินหน้าไปได้เรื่อย ๆถึงแม้ลูกจะมีพัฒนาการที่ช้า แต่ไม่ได้หมายความว่าจะแก้ไขไม่ได้ ดังนั้น การตระหนัก และเห็นคุณค่าของการส่งเสริมพัฒนาการลูกจึงเป็นหัวใจที่สำคัญมาก คุณพ่อคุณแม่ ควรแสวงหาแนวทางหรือผู้เชี่ยวชาญที่จะให้้คำตอบที่ว่า ความล่าช้าของลูกนั้นอยู่ในระดับใด และแก้ไขด้วยการส่งเสริมความล่าช้าแต่ละด้านนั้น อย่างสม่ำเสมอ ต่อเนื่อง อีกทั้งคอยติดตามการเปลี่ยนแปลง เช่น ในกรณีที่เด็ก10 เดือน ยังไม่สามารถเกาะยืนได้ ถือว่าน่าจะมีความสุ่มเสี่ยงของพัฒนาการกล้ามเนื้อมัดใหญ่ล่าช้า คุณแม่ควรจะฝึกโดยพยายามประคองตัวลูก พร้อมกับให้ลูกเกาะที่แขนในระหว่างยืน แล้วค่อยๆ ปล่อยมือที่ประคองลูกอยู่ ทีละน้อย ๆ จนลูกสามารถเกาะยืนได้เอง จากนั้น สนับสนุนในลูก โผจากอ้อมกอดของพ่อ ไปยังอ้อมกอดของแม่ เป็นการผนวกการละเล่นลงไปในส่วนหนึ่งของการส่งเสริม กระตุ้นพัฒนาการ วิธีการเช่นนี้จะทำให้การแก้ไขปัญหาของลูก กลายเป็นสิ่งที่สนุกสนาน ไม่น่าเบื่อ เพิ่มกำลังใจ ทั้งในตัวลูกและคุณพ่อคุณแม่เองค่ะ

    พญ.อัมพร เบญจพลพิทักษ์

  • วิว วิง แวม

    เพศ : ไม่ระบุ
    อายุ : ไม่ระบุ
    น้ำหนัก : ไม่ระบุ
    สูง : ไม่ระบุ
    นมที่ลูกทาน : ไม่ระบุ

    ตอนนี้ลูกไม่ได้กินนมแม่เลย จริงหรือไม่ที่ลูกจะมีภูมิต้านทานน้อย และพัฒนาการช้ากว่าเด็กที่ได้กินนมแม่ และถ้าใช่จะกระตุ้นพัฒนาการและเสริมสร้างภูมิต้านทานให้ลูกยังไงดีคะ

    ในเด็กทารกต่ำกว่า 1 ขวบ นมแม่เป็นอาหารที่ทรงคุณค่า ทำให้ลูกแข็งแรง พัฒนาการดี และมีภูมิต้านทานต่อโรค อย่างไรก็ตามหากมีข้อจำกัด ไม่สามารถทานนมแม่จากอกได้ ทางเลือกแรก คือการปั๊มนมแม่เก็บไว้ให้ลูกได้ทาน แต่ถ้ายังมีข้อจำกัดไม่สามารถทำได้ การเลือกนมผสมที่มีคุณภาพสูง มีองค์ประกอบคล้ายคลึงนมแม่มากที่สุด และได้รับรองมาตรฐานให้เป็นอาหารสำหรับทารกได้ จะเป็นวิธีการที่ทำให้ลูกได้รับโภชนาการเพียงพอ ในการทดแทนคุณค่าสารอาหารจากนมแม่ โดยแนะนำว่า ขณะให้นมผสมนั้น ควรให้แม่กอดลูกไว้แนบอก แล้วป้อนนมผสมจากขวด ด้วยตัวคุณแม่เอง การโอบอุ้มอย่างใกล้ชิด จะช่วยให้อาหารใจ คือ ความรักความผูกพันธ์ ส่งผ่านไปยังลูกได้

    พญ.อัมพร เบญจพลพิทักษ์

  • Oummee

    เพศ : ไม่ระบุ
    อายุ : ไม่ระบุ
    น้ำหนัก : ไม่ระบุ
    สูง : ไม่ระบุ
    นมที่ลูกทาน : ไม่ระบุ

    ลูกอายุ 3 ขวบ มีพัฒนาการด้านไหนต้องส่งเสริมเป็นพิเศษไหมคะ เช่น กล้ามเนื้อ กระดูก และต้องเสริมด้วยอาหารแบบไหนคะ

    ลูกวัย 3 ขวบ จะมีการพัฒนาการด้านการเจริญเติบโตทางกายอย่างต่อเนื่อง ดังนั้น ความต้องการทางด้านโภชนาการที่สำคัญ โดยเฉพาะ โปรตีนและเเคลเซียม ยังมีอยู่ นอกจากอาหารหลัก 3 มื้อ ที่มีธาตุอาหารครบถ้วนทั้ง 5 หมู่แล้ว ควรส่งเสริมให้ลูกได้รับโปรตีนและแคลเซียมให้เพียงพอ ด้วยการดื่มนมเป็นประจำ หลีกเลี่ยงขนมและเครื่องดื่มที่มีรสหวานจัด เค็มจัด รวมทั้งขนมกรุบกรอบทั้งหลาย นอกจากนี้ วัย 3 ขวบ ยังเป็นช่วงที่เด็ก มีพัฒนาการทางอารมณ์ ไปสู่การมี EQ ที่ดี การส่งเสริมให้ลูกได้รู้จักการบอกเล่าความรู้สึกของตนเอง แทนการกรีดร้องหรือใช้กำลัง ก็เป็นอีกเรื่องที่สำคัญมาก คุณพ่อคุณแม่ จึงควรส่งเสริมหรือสอนให้ลูกบรรยายความรู้สึกว่า เจ็บ โมโห เสียใจ ดีใจ สนุก และเรียนรู้การควบคุมอารมณ์ของตนเองให้เหมาะสมด้วย เพื่อให้พัฒนาการทางกายและทางใจเกิดขึ้นควบคู่กันอย่างสมบูรณ์ที่สุดค่ะ

    พญ.อัมพร เบญจพลพิทักษ์

  • วิว วิง แวม

    เพศ : ไม่ระบุ
    อายุ : ไม่ระบุ
    น้ำหนัก : ไม่ระบุ
    สูง : ไม่ระบุ
    นมที่ลูกทาน : ไม่ระบุ

    เราจะรู้ได้ยังไงค่ะว่าลูกได้รับ สาราหาร เพียงพอแล้วค่ะ?

    โดยปกติแล้ว เวลาที่คุณแม่ไปฝากครรภ์ หรือพาลูกไปฉีดวัคซีนจะได้รับคู่มือและสมุดประจำตัวของเด็ก หรือเรียกว่าสมุดสีชมพู ในสมุดจะมีกราฟแสดงน้ำหนักส่วนสูง และเส้นรอบศรีษะมาตรฐานในเด็กแต่ละช่วงอายุ หากลูกรักมีน้ำหนัก ส่วนสูงและเส้นรอบศรีษะอยู่เกณฑ์มาตรฐานตามเส้นกราฟแล้ว ก็มีแนวโน้มว่า การเจริญเติบโตทางด้านร่างกายเป็นปกติ จากการได้รับสารอาหารที่เพียงพอ โดยรายละเอียดเพิ่มเติม อาจจะยังสังเกตุเห็นได้ว่า นอกเหนือจากน้ำหนัก ส่วนสูงที่ดีแล้ว ลุูกรักยังมีพัฒนาการเป็นไปตามวัย สดใส อารมณ์ดีและไม่เจ็บป่วยบ่อยค่ะ

    พญ.อัมพร เบญจพลพิทักษ์

  • Maya

    เพศ : ไม่ระบุ
    อายุ : ไม่ระบุ
    น้ำหนัก : ไม่ระบุ
    สูง : ไม่ระบุ
    นมที่ลูกทาน : ไม่ระบุ

    เคยอ่านนิตยสาร เค้าบอกว่า การทำให้ลูกฉลาดและแข็งแรง ต้องไม่ทำให้เด็กเครียด วิตกกังวล แล้วเราจะรู้ได้ยังไงคะว่าลูกเครียด ตอนนี้ลูกของคุณแม่อายุ 1 ปีกว่าแล้วค่ะ

    ในเด็กเล็กยังไม่สามารถบอกได้ว่ารู้สึกอย่างไร แต่สามารถแสดงออกทางสีหน้า ยิ้ม ร้องไห้ รวมทั้งสนใจต่อสิ่งแวดล้อมที่มีผลต่อการพัฒนาตามวัย
    การที่เด็กมีภาวะเครียดหรือวิตกกังวลในช่วง1 ปี เด็กมักจะแสดงสีหน้าไม่สดชื่น หรือ หลีกเลี่ยงกิจกรรม บุคคล และสิ่งของที่ทำให้ตนเครียด
    หากมีปฎิกริยามากถึงขั้นร้องไห้ ดิ้นรน ก็ยิ่งสะท้อนถึงความเครียดและความวิตกกังวลที่มากขึ้นนั้นเอง
    ในกรณีที่มีความเครียดสะสมต่อเนื่อง อาจส่งผลให้เด็กมีพฤติกรรมอื่นที่เป็นปัญหาเพิ่มขึ้น เช่น ก้าวร้าว เซื่องซึม ปฎิเสธอาหาร มีท่าทีผวาหวาดกลัว ล้วนแต่เป็นปฎิกริยาที่ไม่ยากต่อการสังเกตุของคุณพ่อคุณแม่เลยค่ะ

    พญ.อัมพร เบญจพลพิทักษ์

  • nongcoffeebox

    เพศ : ไม่ระบุ
    อายุ : ไม่ระบุ
    น้ำหนัก : ไม่ระบุ
    สูง : ไม่ระบุ
    นมที่ลูกทาน : ไม่ระบุ

    ลูกของน้องสาวอายุ 1 ขวบ 4 เดือน ชอบร้องกินนมในช่วงกลางดึก อย่างน้อยคืนละ 3 ขวด และชอบแสดงอารมณ์โวยวาย

    เด็กอายุเกิน 1 ขวบแล้ว ควรจะหลับยาวได้ตลอดคืน และไม่ควรร้องกินการดึก การฝึกให้ลูกรับประทานอาหารหลักในมื้อเย็นอย่างเหมาะสม จะช่วยลดความหิวในช่วงกลางดึกได้ นอกจากนี้คุณพ่อคุณแม่ยังคงต้องสังเกตให้ดีว่า การร้องในช่วงกลางดึกนั้น อาจมิได้หมายถึงการหิวก็ได้ สิ่งรบกวนการนอนอื่นๆ เช่น ความร้อน ความเย็น แมลง เสียงดัง หรือแสง อาจทำให้เด็กตื่นขึ้นมาร้อง ซึ่งเป็นเพียงสัญญาณแสดงว่า ยังอยากที่จะนอนต่อไป หากพ่อแม่วางเฉยบ้างในช่วงแรก หรือกล่อมให้เด็กนอนต่อ โดยไม่รีบด่วน ตอบสนองด้วยการให้นม เด็กเกินกว่าครึ่งจะค่อยๆสงบลงและหลับต่อได้ โดยช่วงเเรก อาจใช้เวลาอยู่บ้าง อย่างไรก็ตาม ในกรณีที่เด็กเคยร้อง และได้รับนมถึงคืนละ 3 ขวด อาจทำให้เกิดความเคยชินและต้องใช้เวลาในการเปลี่ยนแปลงมากขึ้น คุณพ่อคุณแม่ควรลดปริมาณนมในแต่ละครั้งให้น้อยลงไปเรื่อยๆ จนสามารถหยุดการให้นมแทนได้ ในที่สุดค่ะ

    พญ.อัมพร เบญจพลพิทักษ์

  • nongcoffeebox

    เพศ : ไม่ระบุ
    อายุ : ไม่ระบุ
    น้ำหนัก : ไม่ระบุ
    สูง : ไม่ระบุ
    นมที่ลูกทาน : ไม่ระบุ

    ลูกสาวอายุ 2 ขวบ 2 เดือน มักขี้น้อยใจ พอถูกขัดใจก็จะหามุมเงียบๆ ก้มหน้าซุกตัวอยู่คนเดียวค่ะ พอคุณแม่เข้าไปถาม ก็ร้องไห้โฮๆๆมากกว่าเดิมอีกค่ะ เราจะมีวิธีบอกลูกยังไงดีคะ?

    เด็กขี้น้อยใจ มักเป็นเด็กปรับตัวยากกว่าเด็กแบบอื่น และมีโอกาสมีความภาคภูมิใจในตัวเองน้อยกว่าเด็กอื่น โดยสาเหตุส่วนใหญ่อาจจะมาจากคุณพ่อคุณแม่ที่ดุ ใช้เสียงดัง ค่อนข้างบ่อย ดังนั้น ในเวลาปกติทั่วๆ ไป ก่อนจะมีการขัดใจเกิดขึ้น คุณพ่อคุณแม่ควรส่งเสริมความภาคภูมิใจในตัวเองของลูกด้วยการสนับสนุนในทำกิจกรรมง่ายๆที่สนุกสนาน และสร้างสรรค์ เป็นโอกาสให้ได้รับคำชมเชย และกำลังใจจากคุณพ่อคุณแม่ ความใกล้ชิด การแสดงความรักด้วยการโอบกอดหรือหอมแก้ม รวมถึงการสนทนาดี ๆจะทำให้เด็กจิตใจมั่นคงขึ้น แต่ในเวลาที่เด็กทำสิ่งที่ไม่เหมาะสม ก็จำเป็นต้องมีวินัย และคำชี้แนะจากคุณพ่อคุณแม่ โดยคุณพ่อคุณแม่ต้องใช้ความหนักแน่น จริงจัง แต่ ไม่ใช่การแสดงอารมณ์เกรี้ยวกราดที่ไร้เหตุผล การบอกลูกถึงสิ่งที่ไม่ควรทำ อย่างชัดเจนและชื่นชมเมื่อเค้าปรับเปลี่ยนท่าที ทำในสิ่งที่ดีขึ้น จะช่วยลดปัญหาการน้อยใจ อย่างไรก็ตาม หากลูกรู้สึกเสียใจอยู่ในมุมเงียบ ๆ หรือร้องไห้โฮ ๆ คุณพ่อคุณแม่ควรใช้เป็นโอกาสในการสอน ให้ลูกรู้จักบอกเล่าด้วยการแสดงความเข้าใจความรู้สึกของลูก เช่น บอกกับลูกว่า หนูเสียใจที่แม่ไม่ให้แแย่งของเล่นน้อง แม่รู้ว่าหนูเสียใจ แต่แม่ให้หนูแย่งน้องไม่ได้ จากนั้น ให้เวลาเด็กในการจัดการกับอารมณ์ของตัวเองลำพังสักครู่ แล้วจึงชี้ชวนให้มีกิจกรรมอื่น ๆ เพื่อไม่หมกมุ่นกับอารมณ์ด้านลบจนเกินไป หากทำเช่นนี้สม่ำเสมอ ปัญหาความขี้น้อยใจจะลดหายไปค่ะ

    พญ.อัมพร เบญจพลพิทักษ์

  • sakura

    เพศ : ไม่ระบุ
    อายุ : ไม่ระบุ
    น้ำหนัก : ไม่ระบุ
    สูง : ไม่ระบุ
    นมที่ลูกทาน : ไม่ระบุ

    ลูกอายุ 4 ปีค่ะ น้องเรียนรู้ไวมากค่ะ สอนอะไรจำได้หมด ความจำดีทั้งระยะสั้นและระยะยาว ชอบเป็นที่หนึ่งเสมอเลย เช่น ถ้าเล่นอะไรแล้วแพ้ น้องก็จะโวยวาย ขอชนะบ้าง แต่น้องป่วยบ่อย อย่างนี้จะเป็นอะไรหรือเปล่าคะ แล้วเราต้องทำยังไงดีค่ะ

    ขอแสดงความยินดีที่คุณพ่อคุณแม่มีลูกที่น่ารัก เรียนรู้เร็ว อย่างไรก็ตามส่วนนึงของการเรียนรู้ของเด็ก คือการมีน้ำใจเป็นนักกีฬา รู้แพ้รู้ชนะ นอกจากนี้ ยังต้องสามารถจัดการกับความผิดหวัง ในการแพ้ และมุ่งมั่นที่จะพัฒนาตัวเองต่อไปได้ เด็กเก่งๆมีโอกาสเรียนรู้การแพ้พ่ายได้ไม่บ่อยนัก หากคุณพ่อคุณแม่ปล่อยให้น้องเรียนรู้กับกิจกรรมที่ถนัด เช่นเด็กสติปัญญาดี ก็รู้สึกชนะทุกครั้งของการสอบ แต่ทนไม่ได้และหลีกเลี่ยงการวิ่งแข่งหรือกีฬาใดๆ ที่ตนพ่ายแพ้ ดังนั้นคุณพ่อคุณแม่ควรสนับสนุนให้ลูกมีกิจกรรมที่หลากหลาย เมื่อเด็กชนะกิจกรรมที่ถนัด คำชมเชยที่ได้จากชัยชนะ และการรับรู้จะทำให้ภาคภูมิใจเกิดความมั่นใจในตนเอง
    แต่แพ้ในกิจกรรมที่ไม่ถนัด เด็กจะรับรู้ถึงความขุ่นมัว ความโกรธ หรือ ความเศร้า โดยมีคุณพ่อคุณแม่เป็นผู้ปลอบโยน และเป็นต้นแบบของการริเริ่มพัฒนาตนเองต่อไป
    ในกรณีนี้ น้องป่วยบ่อย อาจสะท้อนถึงความสำคัญใน กิจกรรมการละเล่นหรือกีฬา ซึ่งน่าจะบทบาทส่งเสริมความแข็งแรงทางร่างกาย ช่วยให้ห่างหายจากเจ็บป่วยได้บ้าง สู้ๆนะคะ

    พญ.อัมพร เบญจพลพิทักษ์

  • Oummee

    เพศ : ไม่ระบุ
    อายุ : ไม่ระบุ
    น้ำหนัก : ไม่ระบุ
    สูง : ไม่ระบุ
    นมที่ลูกทาน : ไม่ระบุ

    น้อง 3 ขวบคุณพ่อเริ่มอยากให้น้องไปเรียนพิเศษหลายๆคอร์ส ไม่แน่ใจว่าจะเร็วไปไหมกลัวว่าเรียนเยอะไปเขาจะสับสน แล้วสุดท้ายพัฒนาการจะช้าหรือเปล่าคะ เพราะเคยได้ยินมาว่าบ้านที่พูดหลายภาษาสุดท้ายเด็กเลยพูดช้า

    วัย 3 ขวบ เป็นวัยเเห่งการเรียนรู้ แต่คุณพ่อต้องไม่ลืมนะคะว่า การเรียนรู้ไม่ได้หมายถึงการเรียนหนังสือ หรือเรียนพิเศษในคอร์สต่างๆเท่านั้น การเรียนรู้ที่สำคัญสำหรับเด็กวัยนี้ มาจากการละเล่นและเพื่อนเล่นที่ส่งเสริมการเรียนรู้ที่ดีที่สุดของเด็กวัยนี้ นั่นก็คือ คุณพ่อคุณแม่นั่นเอง อย่างไรก็ตาม เด็กหลายๆคน อาจมีความสนใจในกิจกรรมบางอย่างเป็นพิเศษ การสนับสนุนโดยคุณครู อาจจะช่วยให้การเรียนรู้พัฒนาได้เร็วขึ้น แต่นั่นต้องหมายความว่า เด็กเองมีความรักและสนุกสนานที่จะเรียนรู้ หากเป็นเช่นนี้เเล้วการส่งเสริมให้เรียนพิเศษก็เป็นเรื่องที่เป็นประโยชน์ ในทางตรงกันข้าม หากการเรียนพิเศษเป็นความสนใจของคุณพ่อ แต่เป็นความเครียดและกดดันของเด็ก จะนำไปสู่การบั่นทอนพัฒนาการ อารมณ์ และความสามารถของเด็กเอง
    ส่วนเรื่องที่ว่า ที่บ้านพูดหลายภาษาทำให้เด็กพูดช้านั้น อาจจะมีความเป็นไปได้ในช่วงแรกๆของการพัฒนาภาษา เช่น เด็กอาจจะมีการใช้หลายๆภาษาสลับไปมา แต่การเปล่งเสียงมักจะเป็นปกติ และการใช้คำศัพท์ ไวยากรณ์ของแต่ละภาษาที่ตรงกัน ก็เป็นความสามารถของเด็กปกติ ที่จะปรับตัวได้ตั้งแต่อายุประมาณ 3 ขวบ การที่อยู่ในบ้านที่พูดหลายภาษาจึงไม่ใช่อุปสรรคของการพัฒนาภาษาค่ะ

    พญ.อัมพร เบญจพลพิทักษ์

  • Orn-orn

    เพศ : ไม่ระบุ
    อายุ : ไม่ระบุ
    น้ำหนัก : ไม่ระบุ
    สูง : ไม่ระบุ
    นมที่ลูกทาน : ไม่ระบุ

    ลูกเป็นเด็กชอบลอง หรือทำกิจกรรมใหม่ๆอยู่เสมอแต่ก็จะเบื่อง่ายด้วยค่ะ เราจะสังเกตเรื่องของความชอบ หรือความถนัดของลูกได้ยังไงคะ?

    เด็กมีธรรมชาติที่จะชอบของแปลกใหม่และมีความสนใจไม่นาน วัย 2 ขวบจะสนใจสิ่งต่างๆ ไม่เกิน 5นาที แต่การที่ีจะช่วยคงความสนใจให้ลูกได้นาน ๆจะเป็นประโยชน์อย่างยิ่งต่อตัวเด็ก มีผลให้เด็กมีการจดจำและสติปัญญาที่ดีขึ้น เนื่องจากสมาธิที่ยาวนาน นอกจากนี้เด็กกลุ่มนี้ยังรู้จักรอคอย ควบคุมอารมณ์ และมี EQ ที่ดีคุณแม่ช่วยแก้ปัญหาความขี้เบื่อของลูกโดยการเปิดโอกาสให้ลูก เล่นสัมผัสทดลองของเล่นด้วยตัวเองสักระยะ เมื่อลูกเบื่อ พ่อหรือแม่ ควรเข้าไปร่วมเล่นหรือชี้แนะรูปแบบการเล่นใหม่ ๆในของเล่นชิ้นเดิม ชี้ชวนให้ลูกสนใจ พลิกแพลงวิธีการเล่นหลาย ๆครั้ง สังเกตุได้ว่า ของเล่นที่ใช้เวลาเพียง5นาทีก็หมดความหมาย อาจจะถูกดึงดูดความสนใจได้ครึ่ง ชม. ทีเดียว ลดความเบื่อได้ รายละเอียดการเล่น วิธีการพลิกแพลง ดัดแปลง รวมถึงความสนใจตามธรรมชาติ จะเป็นตัวสะท้อนถึงความชอบและความถนัดของลูก เช่น

    -เด็กที่สนุกกับกิจกรรมที่ทำให้เกิดเสียง เล่นเสียงสูงต่ำ เคาะอุปกรณ์ให้เกิดเสียง สะท้อนถึงความสนใจด้านดนตรี

    -เด็กที่ชอบโยน วิ่ง กระโดด สะท้อนด้านกีฬาและกล้ามเนื้อ

    -เด็กที่ชอบขีดเขียน ชอบอ่าน สนใจด้านอ่านเขียนเรียนรู้

    คุณพ่อคุณแม่ตามสังเกตุลูกไปเรื่อยๆ นะคะ

    พญ.อัมพร เบญจพลพิทักษ์

  • nongcoffeebox

    เพศ : ไม่ระบุ
    อายุ : ไม่ระบุ
    น้ำหนัก : ไม่ระบุ
    สูง : ไม่ระบุ
    นมที่ลูกทาน : ไม่ระบุ

    ส่วนลูกของน้องสาวอายุ 1 ขวบ 4 เดือน การขับถ่ายแบบไหนถือว่าเป็นเรื่องปกติ หรือวันละกี่ครั้ง?

    ในเด็กแต่ละคน อาจมีรูปแบบการขับถ่ายไม่เหมือนกัน ค่าเฉลี่ยของการอุจจาระวันละ 1 ครั้ง อาจเริ่มต้นตั้งแต่ 1 ปีหรือหลังจากนั้น
    ข้อสังเกตุว่าการขับถ่ายปกติ จึงไม่เพียงแต่อิงความถี่เพียงอย่างเดียว ยังหมายถึงลักษณะของเนื้ออุจจาระ ที่ทำให้เด็กขับถ่ายสุขสบาย ไม่ปวดเบ่งหรือทรมานเลือดออก หรือมีอาการต่อต้าน อีกทั้งยังรวมถึงพฤติกรรมการรับประทานอาหาร และการแสดงออกทางร่างกาย ที่เป็นไปอย่างปกติด้วย

    พญ.อัมพร เบญจพลพิทักษ์

  • Chollygirl

    เพศ : ไม่ระบุ
    อายุ : ไม่ระบุ
    น้ำหนัก : ไม่ระบุ
    สูง : ไม่ระบุ
    นมที่ลูกทาน : ไม่ระบุ

    ลูกเพื่อน อายุไล่ ๆกับลูกของหนู แต่ตัวโตกว่ามาก เค้าจะมีภูมิต้านทานและพัฒนาการดีกว่าลูกหนูมั๊ยค่ะ

    เด็กจะตัวเล็กหรือตัวโต มีปัจจัยกำหนดที่หลากหลาย นับตั้งแต่เรื่องพันธุกรรม โภชนาการ การออกกำลังกาย และการเล่น การนอนหลับพักผ่อน และความพร้อมอื่น ๆ หากลูกตัวเล็กกว่าเพื่อน แต่ยังอยู่ในเกณฑ์ปกติ ซึ่งคุณแม่สามารถเปรียบเทียบได้กับเกณฑ์มาตรฐานตามคู่มือสุขภาพเด็กทั่วไป รวมถึงพัฒนาการด้านอื่นๆ ที่ปกติตามเกณฑ์เหล่านั้น ก็ไม่เป็นเรื่องที่น่ากังวลใจหรอกค่ะ

    พญ.อัมพร เบญจพลพิทักษ์

  • Khanittha Tayanant

    เพศ : ไม่ระบุ
    อายุ : ไม่ระบุ
    น้ำหนัก : ไม่ระบุ
    สูง : ไม่ระบุ
    นมที่ลูกทาน : ไม่ระบุ

    ลูก 1 ปี 5 เดือน ไม่ค่อยกินข้าว แต่ชอบกินขนม น้ำอัดลม กินอย่างอื่นมากกว่า แต่ก้อยังกินนมเยอะอยู่นะค่ะ เป็นเพราะอะไรค่ะ แล้วเปนเด็กตัวเล็กด้วยค่ะ แต่น้ำหนัก-ส่วนสูง ก้อตามเกณฑ์อยู่นะค่ะ

    น่าเป็นห่วงเเล้วค่ะ ดูเหมือนหนูน้อยของคุณแม่ต้องการ การแก้ไขพฤติกรรมการกินโดยเร่งด่วนค่ะ ก่อนที่น้ำหนัก - ส่วนสูง จะต่ำกว่าเกณฑ์หรือเกิณเกณฑ์ เพราะเป็นเด็กอ้วนท้วม จากอาหารหวาน
    หนูน้อยของคุณแม่ ต้องการวินัยในการรับประทานอาหาร ก่อนถึงมื้ออาหาร ประมาณ 2 ชั่วโมง ไม่ควรให้เด็กกินขนม ไม่ให้ดื่มน้ำอัดลม แต่สามาารถมีกิจกรรม การเรียนรู้ หรือการละเล่น ได้ตามปกติ เมื่อถึงมื้ออาหาร จัดอาหารที่มีสีสัน รูปร่างน่าดึงดูด จัดให้เด็กมีส่วนร่วมในการจัดอาหารมื้อนั้นๆ เช่น ช่วยจัดโต๊ะ ช่วยจัดผัก และให้เด็กมีความรู้สึกว่า เป็นเจ้าของในมื้ออาหารนั้น ผ่านการมีส่วนร่วม ชักชวนให้เด็กรับประทานอาหารพร้อมกับผู้ใหญ่ จัดอาหารให้เด็กในปริมาณที่ไม่มากเกินไป ให้อยู่ในวิสัยที่เด็กสามารถทานให้หมดได้ เมื่อเด็กทานหมดแล้ว ควรปรบมือชื่นชม ยินดี หรือ ส่งเสียงเชียร์ให้เติมอีกได้ ตามอัธยาศัย และยังสามารถส่งเสริมพัฒนาการได้ ผ่านทางการ์ตูน นิทานที่เด็กชอบเป็นพิเศษ เช่น ป๊อปอายชอบทานผักขม หรือ แรบบิทในเรื่องหมีพูห์ที่กระโดดได้แข็งแรงเพราะชอบทานแครอท หรือคุณพ่อคุณแม่จะสร้างนิทานที่มีตัวละครที่น่าสนใจ เป็นการชี้ชวนให้ลูกปฏิเสธการทานน้ำอัดลม หรือขนมกรุบกรอบ แต่ทั้งหมดทั้งปวงนี้ คุณพ่อคุณแม่เองก็ต้องเป็นต้นแบบในการรับประทานอาหารที่ดีด้วยนะคะ

    พญ.อัมพร เบญจพลพิทักษ์

  • ลิลลี่

    เพศ : ไม่ระบุ
    อายุ : ไม่ระบุ
    น้ำหนัก : ไม่ระบุ
    สูง : ไม่ระบุ
    นมที่ลูกทาน : ไม่ระบุ

    ลูก 2 ขวบแล้วค่ะ ลูกชอบใช้มือซ้ายบ่อย ๆ เวลาหยิบจับ ขีดเขียน จะชอบใช้มือซ้าย คุณแม่ต้องทำยังไงคะ ต้องแก้ไขมั๊ยคะ

    ในอดีต เราเคยมีความเข้าใจผิดว่าคนทุกคนจะต้องถนัดขวา เมื่อมีเด็กถนัดซ้าย เราเคยผิดพลาดในการให้เด็กย้ายมาถนัดขวา ทำให้เด็กเกิดปัญหาอารมณ์ ไม่สามารถใช้ศักยภาพของตนเองได้เต็มที่ จากข้อมูลทางวิทยาศาสตร์ ความถนัดซ้ายหรือขวาของเด็ก ถูกกำหนดมาจากสมอง
    70% ของการถนัดซ้าย สัมพันธ์กับความถนัดทางด้านศิลปะ สุนทรียภาพ ดังนั้นการถนัดซ้ายจึงไม่ใช่ปัญหาและไม่ต้องแก้ไข คุณแม่ปฎิบัติต่อลูกได้ตามปกติ
    สนับสนุนให้ลูกใช้มือซ้ายและขวาตามความสนใจ คนที่ถนัดซ้ายมีโอกาสใช้ความแตกต่างของเค้า จนเป็นเครื่องได้เปรียบ เช่น นักกีฬาที่ถนัดซ้าย จะชนะคุู่ต่อสู้ที่ไม่เคยชิน เป็นต้น ในปัจจุบันมีอุปกรณ์เครื่องใช้ให้ผู้ที่ถนัดซ้าย ไม่ต่างจากผู้ที่ถนัดขวาเช่นกัน

    พญ.อัมพร เบญจพลพิทักษ์

  • ซีเค

    เพศ : ไม่ระบุ
    อายุ : ไม่ระบุ
    น้ำหนัก : ไม่ระบุ
    สูง : ไม่ระบุ
    นมที่ลูกทาน : ไม่ระบุ

    ลูกคลอดก่อนกำหนด ตอน 36 สัปดาห์ ตอนนี้ 3 เดือน คอยังไม่แข็งเลย ลูกจะพัฒนาการช้ามั๊ย แล้วการคลอดก่อนกำหนด จะมีผลกับสมองและภูมิต้านทานของลูกมั๊ยคะ

    อายุครรภ์ 36 สัปดาห์ ถือว่าเด็กมีความพร้อมพอสมควร ถ้าหากไม่มีปัญหาอย่างอื่นแทรก ก็ถือว่าปกติดี ช่วงอายุ 3 เดือน กล้ามเนื้อคออาจจะยังไม่เเข็งแรงพอ คุณพ่อคุณแม่ควรสังเกตที่ลูกอายุ 6 เดือน ลูกจะชันคอได้ดี และจะประคองแผ่นอกให้พ้นจากพื้นได้ประมาณ 45 องศา คุณพ่อคุณแม่ควรสังเกตลูกอย่างใกล้ชิด และส่งเสริมพัฒนาการได้ด้วยการจับลูกนอนคว่ำ ยื่นหน้าเข้าไปใกล้ๆลูก หรือใช้ของเล่นสีสันสดใส หรือมีเสียงกรุ๋งกริ๋งไพเราะ ดึงดูดสายตา ขยับของเล่นให้มีความสูงขึ้น ให้ลูกชันคอและเงยหน้าขึ้นมองตาม หรือโอบกอดลูกไว้ในอ้อมอก สบตา คุยกับลูก ความสนใจต่อใบหน้าของพ่อแม่ จะกระตุ้นให้ลูกโน้มตัว เงยคอ เข้าหาพ่อแม่
    การคลอดก่อนกำหนดเพียงเล็กน้อยเช่นนี้ มักไม่มีผลเสียรุนแรงต่อสมอง และกระทบต่อระบบภูมิต้านทานน้อยมาก อย่างไรก็ตาม หากมีกรณีผิดสังเกตใดๆ ก็ควรปรึกษาคุณหมอในทุกๆครั้ง ของการไปรับวัคซีน และการตรวจพํมนาการ หรือเข้ามาแวะคุยกันอีกก็ได้นะคะ

    พญ.อัมพร เบญจพลพิทักษ์

  • นุ๊ก

    เพศ : ไม่ระบุ
    อายุ : ไม่ระบุ
    น้ำหนัก : ไม่ระบุ
    สูง : ไม่ระบุ
    นมที่ลูกทาน : ไม่ระบุ

    หลาน อายุ 1 ขวบ 3 เดือน ยังไม่เดิน ไม่ยอมพูด แบบนี้ถือว่าพัฒนาการของเค้ามั๊ยค่ะ หนูควรสังเกตุสัญญาณทางพัฒนการของเค้าอย่างอืนอะไรบ้างค่ะ แล้วต้องทำยังไง ต้องพาไปหาหมอมั๊ยคะ

    อายุ 1 ขวบ 3 เดือน ยังไม่เดิน ไม่ยอมพูด ถือว่าต้องเฝ้าระวังแล้วค่ะ เพราะเด็กอายุ 1 ขวบ หรือ 13 เดือน ควรจะก้าวเดินได้ 1 ก้าวหรือพูดได้ 1คำที่มีความหมาย ขอให้คุณพ่อคุณแม่ลองทบทวน การเลี้ยงดูว่า มีการลดโอกาสในการเคลื่อนที่ หรือการสื่อสารของลูก เช่น บรรยากาศของครอบครัวที่เร่งรีบ คุณพ่อคุณแม่ทำทุกอย่างให้ลูกอย่างรวดเร็ว หรือ มีการสนทนากับลูกน้อยเกินไป มีกิจกรรมละเล่นส่งเสริมให้ลูก ยืน หรือ เดิน น้อยเกินไป

    นอกจากนี้ ยังควรสำรวจสุขภาพด้านอื่นๆ ของลูกด้วย เช่น การใช้มือหยิบฉวยสิ่งของ ส่งจากมือหนึ่งไปอีกมือหนึ่ง การใช้นิ้วโป้งและนิ้วชี้หยิบวัตถุชิ้นเล็ก เหล่านี้เป็นพัฒนาการที่ลูกควรทำได้แล้วในวัยนี้ หากพบว่า ยังพอทำได้ดี ขอให้คุณพ่อคุณแม่ใกล้ชิดและเพิ่มการกระตุ้นด้วยการพูดคุย เล่านิทาน อ่านหนังสือ และมีกิจกรรมร่วมกันบ่อย ๆ แต่ถ้าพบว่า มีปัญหาในทุก ๆด้านดังกล่าว ขอแนะนำให้รีบปรึกษากุมารแพทย์ เพื่อตรวจหาสาเหตุและแก้ไขโดยเร็วค่ะ

    พญ.อัมพร เบญจพลพิทักษ์

  • ดวงรัตน์ เอี่ยมนาคะ

    เพศ : ไม่ระบุ
    อายุ : ไม่ระบุ
    น้ำหนัก : ไม่ระบุ
    สูง : ไม่ระบุ
    นมที่ลูกทาน : ไม่ระบุ

    น้องอายุ2ขวบครึ่งแล้วแต่ยังทานนมแม่อยู่จะเป็นไรไหมค่ะยังให้ทารได้หรือเปล่าจะมีผลต่อพัฒนาการไหม. ส่วนคนโต4ขวบยังไม่ยอมเลิกขวดนมเลยทำอย่างไรดีค่ะ

    หลังจากอายุ 1 ปี เด็กจะรับประทานอาหารหลัก 3 มื้อ และนมจะเป็นอาหารเสริม โดยการดื่นนมนั้นควรเป็นการดื่มจากแก้ว เพราะการดูดจะมีผลเสียต่อโครงสร้างของปากและฟัน
    เด็ก 4 ปีเป็นช่วงวัยที่ กำลังเตรียมตัว ใช้ชีวิตกับเพื่อนในชั้นเรียน การดื่มนมจากขวดไม่เพียงจะมีผลต่อโครงสร้างปากและฟัน แต่ยังมีผลสะท้อนถึงการที่เด็กไม่สามารถพัฒนา สุขนิสัยในการรับประทานอาหาร และการดื่มนมได้ รวมทั้งมีข้อจำกัดในการสร้างวินัยจากคุณพ่อคุณแม่ จึงจำเป็นต้องรีบแก้ไข โดยบอกกล่าวให้ลูกรู้อย่างง่ายๆ พร้อมเสริมสร้างความภาคภูมิใจ ว่าหนูโตแล้วเป็นตัวอย่างของน้อง เป็นกลุ่มเดียวกับคุณพ่อคุณแม่ที่ดื่มนมจากแก้ว แล้วแยกขวดนมไม่ให้เด็กเห็น ให้เด็กดื่มนมจากแก้วเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ และเบี่ยงเบนความสนใจไปเรื่องอื่นๆ เมื่อเด็กร้องขอขวดนม อย่าเกรี้ยวกราด ลงโทษ แต่ขณะเดียวกัน ต้องหนักแน่น ที่จะให้ลูกเลิกขวดนมอย่างเด็ดขาด

    พญ.อัมพร เบญจพลพิทักษ์

  • Paeoniaflower

    เพศ : ไม่ระบุ
    อายุ : ไม่ระบุ
    น้ำหนัก : ไม่ระบุ
    สูง : ไม่ระบุ
    นมที่ลูกทาน : ไม่ระบุ

    ลูกสาว อายุ 3 ขวบ 5 เดือน เวลาอยู่ที่บ้านลูก สามารถ ท่องหนังสือได้ คุยโต้ตอบกับหนู และ คนในบ้านได้ ป็นอย่างดี แต่ พอไปโรงเรียน ลูกกลับ ไม่ยอมพูด ครูถามอะไรก้ไม่ตอบไม่สนใจ แบบนี้เรียกว่า ลูกมีสมาธิสั้นมั้ยค่ะ

    ปัญหาที่เกิดขึ้นในหนูน้อย 3 ขวบ 5 เดือนนั้น เหมือนจะไม่ใช่ปัญหาสมาธิสั้น เพราะสามารถท่องหนังสือได้ คุยโต้ตอบได้ แต่สถานการณ์เปลี่ยนไป เมื่อมีการเปลี่ยนสิ่งแวดล้อม คุณพ่อคุณแม่ควรสนับสนุนการเข้าสังคมโดยเร็ว เมื่อเจอคนแปลกหน้าคุณพ่อคุณแม่ควรจะนั่งอยู่เป็นเพื่อน เป็นตัวอย่างของการชวนพูดคุย หรือชวนเล่นเล็กๆน้อยๆ จนลูกไว้ใจ จากนั้นคุณพ่อคุณแม่ก็ลดบทบาทลง สร้างโอกาสให้ลูกได้มีเพื่อนเล่นที่หลากหลาย บ่อยขึ้น เช่น ชักชวนให้ลูกเล่นกับเด็กๆเพื่อนบ้าน หรือนั่งล้อมวงสนทนากับเพื่อนหลังเลิกเรียน พร้อมกันนั้น การสื่อสารกับคุณครู ขอให้คุณครูช่วยสนับสนุนทักษะการเข้าสังคมภายในห้องเรียน ก็จะมีการเปลี่ยนแปลงได้เร็วขึ้นค่ะ

    พญ.อัมพร เบญจพลพิทักษ์

  • ตะวัน

    เพศ : ไม่ระบุ
    อายุ : ไม่ระบุ
    น้ำหนัก : ไม่ระบุ
    สูง : ไม่ระบุ
    นมที่ลูกทาน : ไม่ระบุ

    น้องป่วยบ่อยค่ะส่วนใหญ่จะเป็นหวัดรับประทานวิตามินซีได้ไหมใช่ค่ะวันละกี่เม็ดค่ะ

    ช่วงเวลาที่เด็ก ป่วยบ่อย ๆที่สำคัญจะมี 2 ช่วงคือ

    1.วัยทารก หลังจากที่ภุมิคุ้มกันที่ได้จากคุณแม่มาโดยกำเนิดเริ่มหมดไป
    2.ช่วงวัยที่สิ่งแวดล้อมเริ่มเปลี่ยนแปลง เช่นการเข้าโรงเรียน ทำให้ต้องสัมผัสกับเชื้อโรคใหม่ ๆ โดยเชื้อโรคที่ว่านั้นคือไวรัสในรูปแบบของหวัด

    เด็กที่แข็งแรงจะทำความรู้จักกับเชื้อโรคและสร้างภูมิคุ้มกันขึ้น แต่ก็มีอาการเป็นไข้ตัวร้อนน้ำมูกไหล ไอ จาม โยเย ให้คุณพ่อคุณแม่เหนื่อยใจอยู่ไม่น้อย ซึ่งถือเป็นอีกส่วนหนึ่งในการที่ภูมิต้านทานของลูกจะพัฒนาต่อเนื่องไปเรื่อย ๆ

    ในเด็กปกติทั่วไป การได้รับอาหารอย่างครบถ้วน การนอนหลับพักผ่อนที่เพียงพอ มีการละเล่นออกกำลังกายที่เหมาะสมถือเป็นการดูแลสุขภาพที่ลงตัวอยู่แล้ว
    แม้วิตามินซี จะมีส่วนช่วยให้ภูมิคุ้มกันดีขึ้น แต่ควรเป็นวิตามินซีจากผักและผลไม้ เช่น ส้ม ฝรั่ง มะละกอ มากกว่าที่จะเป็นวิตามินซีสำเร็จรูป ซึ่งอาจจะ มีผลข้างเคียง นับตั้งแต่ การติดรสหวาน ฟันผุ และความเป็นกรดในร่างกายจากการบริโภคมาก ๆ
    ฝึกลูกให้กินผักและผลไม้จนเป็นนิสัย นะคะ

    พญ.อัมพร เบญจพลพิทักษ์

  • ปรีนยา

    เพศ : ไม่ระบุ
    อายุ : ไม่ระบุ
    น้ำหนัก : ไม่ระบุ
    สูง : ไม่ระบุ
    นมที่ลูกทาน : ไม่ระบุ

    ลูกชาย อายุ2 ขวบ ครึ่งค่ะ อยากรู้เทคนิค ในการสอนให้ลูก เก่งกว่า เรียนรู้เร็วกว่า เด็กคนอื่นๆ ในวัยเดียวกัน ?

    เด็กวัย 2ปีขึ้นไป เป็นวัยสนุกสนานที่จะเรียนรู้อยู่แล้ว คุณพ่อคุณแม่น่ารักมากที่เห็นตงามสำคัญในการส่งเสริมลูกในวัยนี้ โดยสามารถทำได้ ด้วยการจัดหาสิ่งแวดล้อมที่พัฒนาการเรียนรู้ อาทิเช่น หนังสือนิทาน ของเล่นต่อจิ๊กซอว์ ของเล่นเรียนแบบชีวิตจริง เครื่องเล่นที่มีเสียงกลไกที่กระตุ้นความอยากรู้อยากเห็นของเด็ก รวมถึงกิจกรรมที่เด็กพัฒนากำลังกาย วิ่ง กระโดด คว้า โยน อย่างไรก็ตามบรรยากาศที่สมบูรณ์จะเกิดขึ้นไม่ได้ ถ้าไม่มีคุุณพ่อคุณแม่ช่วยส่งเสริมให้เกิดการเรียนรู้ การเล่นเชิงเหตุเชิงผล เช่น การเล่นจ้ะเอ๋ การเทน้ำจากแก้วนึงไปแก้วนึง การเล่นต่อคำเพื่อส่งเสริมการเรียนรู้ทางด้านคำศัพท์

    พญ.อัมพร เบญจพลพิทักษ์

  • Khanittha Tayanant

    เพศ : ไม่ระบุ
    อายุ : ไม่ระบุ
    น้ำหนัก : ไม่ระบุ
    สูง : ไม่ระบุ
    นมที่ลูกทาน : ไม่ระบุ

    ลูก ตอนนี้กำลังพูดได้ 2-3 แต่ไม่เป็นประโยค แต่จำง่ายพอพูดให้ฟังแค่คครั้งเดียวก้อพูดตามได้เลย ถือว่าความจำดีด้วยค่ะ เคยถามว่ารองเท้าใครก้อตอบถูก แต่ว่าช่วงนี้เอาแต่ใจมาก เราต้องทำอย่างไรดีค่ะ

    เด็กเอาแต่ใจตัวเอง สะท้อนถึงความไม่สามารถรั้งรอ ซึ่งเป็นเรื่องสำคัญที่คุณพ่อคุณแม่ต้องสอน ตุณพ่อคุณแม่ต้องแสดงความเข้าใจในสิ่งที่ลูกสื่อ มีรอยยิ้ม และความหนักแน่นของเราในการตอบสนอง หากสิ่งที่ลูกต้องการเป็นสิ่งที่พึงจะสามารถให้ลูกได้ ก็ให้ตอบสนองโดยไม่ยั่วเย้าให้ลูกโกรธ แต่สิ่งที่ไม่สามารถตอบสนองให้ลูกได้ หรือไม่ควรจะตอบสนอง ควรจะเบี่ยงเบนความสนใจไปยังเรื่องอื่น ไม่ดื้อดึง ความหนักแน่นเป็นหัวใจสำคัญของการแก้ไขปัญหานี้ค่ะ

    พญ.อัมพร เบญจพลพิทักษ์

  • love-love

    เพศ : ไม่ระบุ
    อายุ : ไม่ระบุ
    น้ำหนัก : ไม่ระบุ
    สูง : ไม่ระบุ
    นมที่ลูกทาน : ไม่ระบุ

    ตอนนี้ลูก อายุ ขวบครึ่ง นำ้หนัก ประมาณ 8.2 กิโล ซึ่งตำ่กว่าเกณฑ์ ดิฉันไม่ชอบออกไปนอกบ้าน เพราะกลัวเจอคนแปลกหน้าเยอะๆ เค้าจะร้องไห้ และกลัวลูกติดโรค ถ้าเป็นแบบนี้แล้วลูกจะขาดภูมิต้านทานมั้ยค้ะ แล้วควรให้ลูกกินอะไรเพื่อเสริมภูมิต้านทานดีค่ะ

    ในปัจจุบันไม่มีอาหารเสริมอะไรที่จะเสริมภูมิต้านทานได้เป็นกรณีพิเศษ ปัญหาสำคัญขณะนี้คือการที่ลูกน้ำหนักต่ำกว่าเกณฑ์ ซึ่งอาจสะท้อนถึงปัญหาโภชนาการและปัญหาสุขภาพอื่นๆ ที่ซ้อนเร้นอยู่ในตัวลูก ขอให้คุณพ่อคุณแม่ได้ให้ความสำคัญกับเรื่องนี้ ปรึกษาแพทย์เพื่อวิเคราะห์หาสาเหตุโดยตรงและรีบแก้ไขนะคะ

    พญ.อัมพร เบญจพลพิทักษ์